กว่าจะเป็น Catering ที่แตกต่าง EP 3

เครื่องมือ เครื่องจักร และ อุปกรณ์ที่ใช้เพื่อผลิตอาหารให้ได้คุณภาพสม่ำเสมอ และราคาถูก

 

     เป็นโรงงานผลิตโทรศัพท์ ก็ต้องมีเครื่องจักรสำหรับผลิตโทรศัพท์ และหากเป็นโรงงานผลิตอาหาร บริการรับจัดบุฟเฟต์ รับจัดเลี้ยง ที่ต้องมีการผลิตอาหาร ก็ต้องมีเครื่องจักรเพื่อช่วยผลิตอาหารเช่นกัน เพราะเครื่องจักรเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการผลิตของโรงงาน รู้หรือเปล่าว่า เครื่องจักรนี่แหละเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้โรงงานสามารถผลิตและขายสินค้าได้ในราคาถูก มาดูกันว่าเครื่องมือและเครื่องจักรนั้นมีประโยชน์ต่อโรงงานผลิตอย่างเราอย่างไรบ้าง

 

1. ทำให้เรามั่นใจได้ว่า สินค้าที่ผลิตออกไป ได้มาตรฐาน มีความเที่ยงตรง และมีคุณภาพที่สม่ำเสมอกันในแต่ละครั้งที่ผลิต

2. ช่วยเพิ่มกำลังการผลิตหรือเพิ่มผลผลิต เครื่องจักรสามารถทำงานได้อย่างคงที่รวดเร็ว รวมถึงสามารถปรับเปลี่ยนขนาดหรือรุ่นเพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตให้มากขึ้นได้อีกด้วย

3. ลดข้อผิดพลาด ลดการสูญเสีย รวมถึงลดจำนวนขยะที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาด

4. เพิ่มความปลอดภัยในโรงงาน สำหรับงานที่มีความเสี่ยงสูง เราสามารถปรับโดยใช้เครื่องจักรทำงาน และให้พนักงานทำการคุมเครื่องจักรนั้นๆแทน

5. สามารถคาดการณ์ระยะเวลาผลิตได้อย่างแม่นยำ เพราะเครื่องจักรทำงานด้วยความเร็วคงที่ จึงทำให้การผลิตและส่งสินค้าสามารถทำได้ตรงเวลาตามแผนงาน

6. ข้อสุดท้าย สำคัญที่สุดคือลดต้นทุนการผลิต เพราะเครื่องจักรช่วยเพิ่มผลผลิตและลดความผิดพลาด ทำให้โรงงานที่มีเครื่องจักรในกระบวนการผลิต จึงมีต้นทุนต่ำ และ ขายได้ในราคาถูกกว่า คุณภาพเที่ยงตรงกว่า

 

     ฟังดูแล้ว เครื่องจักรจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับโรงงานผลิตเลยทีเดียว ทีนี้การจะมีเครื่องจักรก็ย่อมต้องมีกฎเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเครื่องมือเครื่องจักรที่สัมผัสกับอาหารมีหลักสำคัญที่ต้องพิจารณาดังนี้

 

1. ทำด้วยวัสดุผิวเรียบ ไม่เป็นสนิมไม่เป็นไม้ ทนต่อการกัดกร่อน

2. รอยต่อต้องเรียบ เพื่อไม่ให้เป็นที่สะสมของแหล่งจุลินทรีย์ สังเกตได้โดยใช้มือลูบแล้วจะต้องได้สัมผัสที่เรียบ

3. ทำความสะอาดง่าย ถอดล้างได้ ไม่มีซอกมุมที่เข้าไม่ถึง

4. ติดตั้งถูกต้อง เหมาะสมเป็นไปตามลำดับการผลิต เช่น เครื่องจักรสำหรับวัตถุดิบก่อนปรุงสุก ควรอยู่ก่อนและแยกออกจากเครื่องจักรสำหรับอาหารที่ปรุงสุกแล้ว เป็นต้น

5. ติดตั้งในตำแหน่งที่ทำความสะอาดตัวเครื่องจักรได้ง่าย

6. พื้นที่บริเวณที่สัมผัสอาหาร ก็ต้อง ทำด้วยวัสดุผิวเรียบ ไม่เป็นสนิมไม่เป็นไม้ ทนต่อการกัดกร่อน เช่นเดียวกันกับตัวเครื่องจักร

7. วางสูงจากพื้น หากเป็นโต๊ะสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 ซม. และหากยกพื้น 20 ซม. เพื่อป้องกันการปนเปื้อนสิ่งสกปรกจากพื้น

8. จำนวนเพียงพอสำหรับการผลิต เพื่อให้สามารถทำความสะอาดได้ทันตามรอบการทำงาน

 

     หลักการสำคัญก็มีอยู่เท่านี้ แต่ได้ประโยชน์มากมาย เราในฐานะ Catering ที่ทั้งต้องผลิตอาหารในโรงงาน ต้องขนย้ายลำเลียงไปให้บริการนอกสถานที่ และต้องจัดการอุปกรณ์ในการให้บริการ จึงจำเป็นต้องมีเครื่องจักร เครื่องมือ และ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเยอะเลยทีเดียว เช่น ในส่วนการผลิตอาหาร ประกอบด้วย ห้องเย็นอุณหภูมิชิล ห้องเย็นอุณหภูมิแช่แข็ง เครื่องหั่นแบบสายพานลำเลียงโดยแยกรุ่นสำหรับเนื้อสัตว์และผักสด เครื่องล้างผัก เครื่องปั้นลูกชิ้น เครื่องผัดข้าว เครื่องอัดแรงดันสูง เครื่องล้างจานระบบสายพานลำเลียง เครื่องรีดผ้า โต๊ะสำหรับเตรียมและประกอบอาหารสแตนเลส ครัวสแตนเลสมาตรฐาน รถเข็นชั้นวางขนาดสูงเพื่อใส่วัตถุดิบที่ผ่านการคัดแยกและตรวจสอบแล้วแบบสแตนเลส หรือศัพท์เฉพาะที่นี่เราเรียกกันว่ารถคอนโดสแตนเลส รถคอนโดสแตนเลสสำหรับใส่อาหารในการขนย้ายจากโรงงานไปให้บริการหน้างาน หม้อสแตนเลสต่างๆเพื่อใส่อาหารทั้งในโรงงานและใส่อาหารไปหน้างาน เราไม่ใช้ถุงพลาสติกใส่อาหารเพื่อป้องกันการปนเปื้อนและช่วยลดปริมาณขยะ เป็นต้น

     ถึงแม้ว่าเครื่องจักรเหล่านี้ต้องลงทุนสูง แต่เพื่ออาหารและการบริการที่มีคุณภาพ และเพื่อต้นทุนการผลิตที่ต่ำ ซึ่งทำให้ลูกค้าได้ของดีมีคุณภาพในราคาถูก เราพร้อมที่จะลงทุนและพัฒนากระบวนการผลิตให้มีเครื่องมือ เครื่องจักรที่เหมาะสมและทันสมัยต่อไป

     อย่าลืม การผลิตอาหารเป็นเรื่องสำคัญ อย่าเชื่อเพียงคำโฆษณาผ่านตัวอักษรในเว็บไซต์ว่าสะอาด ปลอดภัย แต่ต้องเปิดโรงงานกันให้เห็นและต้องมีการรับรองจากหน่วยงานที่กฎหมายกำหนดด้วย

 

     วันนี้มาเล่าเรื่องเครื่องมือ เครื่องจักร และ อุปกรณ์ที่ต้องใช้กันสำหรับการผลิตอาหาร จัดบุฟเฟต์ หรือรับจัดเลี้ยงแล้ว สำหรับ EP หน้าจะเป็นเรื่องอะไร ฝากติดตามด้วยนะคะ