fbpx

อาหารงานแต่งเมนูง่าย ๆ ความหมายมงคล

อาหารงานแต่ง

สำหรับใครที่กำลังจะแต่งงานและกำลังศึกษาเรื่องอาหารงานแต่งงานอยู่นั้นวันนี้เรามีคำแนะนำเรื่องอาหารงานแต่งมาฝากทุกคนกัน

อาหารงานแต่ที่เป็นอาหารคาวมงคล

งานแต่งงานตามประเพณีไทยมีความเชื่อของคนไทยในสมัยโบราณซึ่งเชื่อกันว่างานแต่งงานคืองานมงคล ดังนั้นทุกอย่างในงานก็ต้องเป็นของมงคลด้วย โดยเฉพาะอาหารงานแต่ง เพราะอาหารถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของงานหากเราเลือกอาหารที่มีความหมายดี ๆมีความเป็นสิริมงคลก็จะทำให้งานมงคลของคู่บ่าวสาวนั้นมีความเป็นสิริมงคลมากยิ่งขึ้น อาหารมงคลมีดังนี้

1.ข้าวเหนียว สื่อถึงความรักที่เหนียวแน่นยืนนานจะครองรักกันยาวนานมีชีวิตคู่ที่เหนียวแน่นดังข้าวเหนียว

2.ขนมจีนน้ำยา อาหารที่นิยมนำมาตักบาตรในงานแต่ง เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้ความรักของคู่บ่าวสาวยืนยาวเหมือนกับเส้นขนมจีนและเส้นขนมจีนต้องเป็นเส้นยาว ห้ามตัดให้ขาดเพราะเชื่อว่าเส้นขนมที่ยาวจะทำให้ครองรักกันยืนยาว และผักเครื่องเคียงก็ต้องเป็นผักที่มีชื่อมงคล เช่น ถั่วงอก มีความหมายในเรื่องของความเจริญงอกงาม ความก้าวหน้า ในหน้าที่การงานและด้านการค้าขาย ให้ร่ำรวยเงินทองยิ่งๆขึ้นไป

3.ขนมจีบ เป็นตัวแทนของคู่รักและความรัก ยิ่งคู่สามีภรรยาที่แต่งงานกันมานานหลายปี จนเกิดความเบื่อหน่ายกันบ้าง หากทานขนมจีบจะเป็นการแก้เคล็ด เพื่อให้ความรักหวานชื่นเหมือนในช่วงที่จีบกันใหม่ๆ

4.ห่อหมก คนไทยนิยมนำห่อหมกมาจัดวางไว้เป็นอาหารในพิธีแต่งงาน เพราะอยากให้บ่าวสาวได้ครองรักกันยาวนาน ไม่มีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง ให้ต้องรำคาญใจ ดังสำนวนที่ว่า “เออออห่อหมก” นั่นเอง

5.ลาบ เมื่อออกเสียงจะคล้ายกับคำว่า ลาภ ที่แปลว่าโชคลาภ หรือเงินทอง เป็นอาหารมงคลอีกชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมเป็นอย่างมาก

6.ต้มจืด ต้มจืดเปรียบเหมือนตัวแทนแห่งความคล่องแคล่วและความสุข เป็นการซดน้ำร้อนๆ แบบคล่องคอ ทำให้ชีวิตราบลื่นไม่มีอุปสรรคใด ๆ 

อาหารงานแต่งที่เป็นอาหารหวานมงคล

เมื่อมีอาหารคาวแล้วก็ต้องมีอาหารหวานมงคลที่ต้องมีในพิธีงานแต่งงาน เราขอแนะนำอาหารงานแต่งที่เป็นอาหารหวานดังนี้

1.ลอดช่องน้ำกะทิ คนไทยเชื่อว่าทำให้มีความรักยืนยาว ประสบความสำเร็จในชีวิตคู่ จะทำการอันใดก็ลื่นไหลไปได้ด้วยดี จะอยู่คู่กันได้ยืนยาว

2.ขนมมงคล9อย่าง เลขเก้าพ้องเสียงกับคำว่า “ก้าว” ในภาษาไทย ซึ่งหมายถึงความเจริญงอกงามที่มอบให้แก่คู่บ่าวสาวเพื่อการใช้ชีวิตคู่อย่างมีความสุขตลอดไป

อาหารงานแต่งที่เป็นอาหารต้องห้าม

ตีนไก่  เป็นเมนูที่ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะมีในงานแต่ง เพราะคนโบราณเชื่อกันว่าจะทำให้บ่าวสาวทะเลาะกัน ดังนั้นไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนำมาเป็นอาหารงานแต่งงาน

หมี่กรอบ คนไทยเชื่อว่าจะทำให้ความรักไม่ยั่งยืน มีอันแตกหัก

หอยขม แค่ชื่อมาก็รู้สึกขมและไม่เป็นมงคลแล้ว โบราณเชื่อว่าทำให้ความรักขมขื่นไม่รื่นรมย์

ก่อนที่จะเลือกเมนูอาหารมาใช้สำหรับงานแต่งงานอย่าลืมคำนึงถึงความเป็นสิริมงคลหากคุณอยากให้อาหารงานแต่งของคุณมีแต่ความเป็นมงคล อย่าลืมศึกษาความหมายของอาหารแต่ละชนิดก่อนนะคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *